Giới thiệu khái quát về bài viết xi lanh khí nén.
1: Xi lanh khí nén là gì?
1: Xi lanh khí nén là gì?
2: Các thành phần của xi lanh khí nén
3: Các loại xi lanh khí nén
.png)
1: Xi lanh khí nén là gì
+ Xi lanh khí nén là thiết bị cơ khí tạo ra lực bằng cách dụng năng lượng từ không khí được điều áp. Các thiết bị này bao gồm một piston và xi lanh. Áp suất bên trong xi lanh tăng lên khi không khí vào một bên của xi lanh. Sự gia tăng áp suất bên trong làm cho piston chuyển động theo một hướng cụ thể. Thanh piston truyền lực phát triển cho vật cần chuyển động.
+ Không khí nén làm việc trong xi lanh là dạng chật lỏng. Do đó xi lanh khí nén mong muốn cho các mooi trường yêu cầu mức độ sạch cao vì chất lỏng sẽ không làm ô nhiễm môi trường xung quanh trong trường hợp rò rỉ. Xi lanh khí nén hoạt động nhẹ nhàng và không yêu cầu thùng chứa lớn cho chất lỏng làm việc.
+ Xi lanh khí nén là thiết bị cơ khí tạo ra lực bằng cách dụng năng lượng từ không khí được điều áp. Các thiết bị này bao gồm một piston và xi lanh. Áp suất bên trong xi lanh tăng lên khi không khí vào một bên của xi lanh. Sự gia tăng áp suất bên trong làm cho piston chuyển động theo một hướng cụ thể. Thanh piston truyền lực phát triển cho vật cần chuyển động.
+ Không khí nén làm việc trong xi lanh là dạng chật lỏng. Do đó xi lanh khí nén mong muốn cho các mooi trường yêu cầu mức độ sạch cao vì chất lỏng sẽ không làm ô nhiễm môi trường xung quanh trong trường hợp rò rỉ. Xi lanh khí nén hoạt động nhẹ nhàng và không yêu cầu thùng chứa lớn cho chất lỏng làm việc.

2: Các thành phần của xi lanh khí nén
Sau đây là các thành phần của xi lanh khí nén:
Sau đây là các thành phần của xi lanh khí nén:
– Pneumatic Cylinder Bore: Xi lanh khí nén chứa và bảo vệ các thành phần bên trong. Nó được đóng bởi hai nắp cuối: đầu trước ( đấu xi lanh) và cuối sau (nắp xi lanh). Nắp phía trước nằm liền kề với vị trí cần Piston kéo dài, lắp phía trước được gắn ở phía đối điện. Một hoặc cả 2 nắp có các cổng không khí có áp suất vào bên trong lỗ khoan. Các vòng đệm có khả năng đệm được dặt giữa lỗ khoan và nắp để ngắn rò rit và va đập cao trong quá trình tác động.
– Pittong: piston là đĩa bên trong xi anh khí nén, đóng vài trò như một vách ngắn di động phân chia khoảng chứa. Nó chuyển động qua lại trên một đường thẳng.
+ Hoạt động: khi không khí nén đi vào cổng của nắp phía sau, nó sẽ tạo áp lực lên piston, làm cho nó di chuyển ra khỏi nắp phía sau và làm cho thanh piston nhô ra. Chuyển động này được gọi là chuyển động tích cực hoặc chuyển động cộng và buồng điều áp gây ra chuyển động này được gọi là buồng cộng. Buồng trừ nằm ở phía đối diện. Sau đó piston trở lại ban đầu. Làm thế nào để piston trở lại vị trí ban đầu của nó phụ thuộc vào loại của nó. Lượng lực tạo ra bởi xi lanh khí nén tương đương với áp suất không khí nhân với diện tích của piston.
– Piston rod: Thanh piston được kết nối và vận động bởi piston. Nó được gắn vào phần tử máy hoặc các vật cần đẩy hoặc kéo. Chiều dài hành trình là khoảng cách mà piston và cần piston đã đi được.
– Đệm piston: Đệm piston làm giảm tốc độ của cụm piston và thanh truyền trước khi nó chạm tới nắp cuối. Nó giúp giảm va đạp, tiếng ồn và độ rung ở cuối mỗi hành trình và cho phép piston di chuyển với vận tốc nhanh hơn.
– Piston static seal: phốt tĩnh piston đảm bảo độ kín khít giữa piston và thanh truyền.
– Phốt piston: phốt piston đảm bảo độ kín khít giữa piston và khoảng chứa. Nó ngắn không khí rò rỉ sang phía bên kia của buồng.
– Vòng dẫn hướng piston: Các vòng dẫn hướng piston ngăn cản sự tiếp xúc trục tiếp của kim loại giữa piston và buồng hình trụ trong quá trình chuyển động trượt. Chúng hấp thụ lực hướng tâm và tác dụng hình trụ.Được gắn trong piston và được làm bằng nhựa chịu hóa chất, ma sát thấp và tự booi trơn như PTFE và polyamide.
– Cảm biến: được dùng để phát hiện vị trí tuyến tính của piston bên trong xi lanh. Chúng rất quan trọng đối với các ứng dụng định vị. Công tắc sậy và cảm biến hiệu ứng Hall là những cảm biến xi lanh khí nén được sử dụng phổ biến.
– Tie Rods: thanh giằng là những thanh thép có ren giữ các nắp cuối vào lỗ khoan xi lanh khí nén. Một con dấu tĩnh hiện diện giữa giao diện nắp cuối và lỗ khoan. Các thanh giằng chạy quanh chiều dài của hình trụ. Mỗi xi lanh khí nén có 4-20 thanh giằng tùy thuộc vào kích thước và lực mà nó tạo ra, điều này làm cho xi lanh trở nên cồng kềnh hơn. Các thanh giằng cũng bảo vệ xi lanh khỏi va đập có thể xảy ra.

3: Phân loại xi lanh khí nén
- Xi lanh tác động kép
Trong xi lanh tác động kép, khí nén có thể được đưa vào cả hai phía của piston. Cụm piston và thanh truyền sẽ di chuyển về phía buồng với áp suất bên trong ít hơn. Do đó, cụm piston và thanh truyền có thể thực hiện cả hành trình kéo dài và thu lại. Cụm piston và thanh truyền trở lại vị trí ban đầu bằng cách cung cấp không khí có áp suất vào phía bên kia của xi lanh.
Xi lanh tac động kép rất hữu ích trong việc đóng mở cửa và van. Chúng được sử dụng cho các ứng dụng đòi hỏi tốc độ cao và lực lớn. Chúng có lực ra mạnh hơn và liên tục hơn. Do đó chúng yêu cầu một hệ thống đệm chắc chắn hơn. Chuyển động của cụm piston và thanh truyền nhanh hơn và được kiểm soát nhiều hơn vì không khí có áp di chuyển nó theo cả hai cách. Tuy nhiên, xi lanh tác động kép có mức tiêu thụ khí nén cao hơn và đắt hơn. Vị trí của piston không thể được xác định trong trường hợp áp suất hoặc mất điện đột ngột.
Xi lanh tac động kép rất hữu ích trong việc đóng mở cửa và van. Chúng được sử dụng cho các ứng dụng đòi hỏi tốc độ cao và lực lớn. Chúng có lực ra mạnh hơn và liên tục hơn. Do đó chúng yêu cầu một hệ thống đệm chắc chắn hơn. Chuyển động của cụm piston và thanh truyền nhanh hơn và được kiểm soát nhiều hơn vì không khí có áp di chuyển nó theo cả hai cách. Tuy nhiên, xi lanh tác động kép có mức tiêu thụ khí nén cao hơn và đắt hơn. Vị trí của piston không thể được xác định trong trường hợp áp suất hoặc mất điện đột ngột.
- Xi lanh khí nén một tác động
Trong xi lanh khí nén tác dụng một lần, mọt lò xo được lắp xung quanh cần piston, hỗ trợ cho việc rút piston và cụm thanh truyền. Không khí nén đi qua một trong các nắp xi lanh và chỉ lấp đầy một bên của buồng. Điều này làm cho cụm piston và thanh truyền chuyển động tuyến tính và mở rọng theo một hướng trong khí nén hoặc giãn lò xo. Khi cần piston tạo ra lực đẩy tối đa, lò xo sẽ trở lại vị trí ban đầu cùng với cụm piston và thanh truyền. Không khí được thoát ra trên cổng thông hơi ở một trong các nắp. Trong trường hợp mất áp suất hoặc ngắt điện, piston sẽ chỉ trở về bị trí cơ bản của nó.
+ Xi lanh tác dụng đơn có thể là xi lanh kiểu đẩy hoặc kiểu kéo. Trong xi lanh kiểu đẩy, không khí có áp suất đẩy thanh piston ra khỏi xi lanh ( hành trình ra hoặc kéo dài). Trong xi lanh kiểu kéo, không khí có áp kéo thanh piston bên trong xi lanh.
+ Xi lanh tác dụng đơn có thể là xi lanh kiểu đẩy hoặc kiểu kéo. Trong xi lanh kiểu đẩy, không khí có áp suất đẩy thanh piston ra khỏi xi lanh ( hành trình ra hoặc kéo dài). Trong xi lanh kiểu kéo, không khí có áp kéo thanh piston bên trong xi lanh.
- Xi lanh khí nén không que
Xi lanh khí nén khoong thanh chuyền tải cùng với một piston được dẫn động bằng khí nén. Piston được gắn vào một giá đỡ nơi lắp tải. Piston chuyển động hạt tải điện theo đường thẳng. Hướng chuyển động của piston luốn hướng về phía buồng có áp suất bên trong thấp hơn.
Xi lanh khí nén không thanh cung cấp các hành trình tương đương với kích thước lắp ráp của chúng ở tốc độ nhanh hơn. Do đó, chúng phù hợp nếu chiều dài tổng thể phải được giảm thiểu do không gian hạn chế. Đệm cuối là cần thiết để ngăn chặn tác động cứng lên piston sau khi di chuyển hết chiều dài ở nắp cuối.
Trong các loại xi lanh tác dụng một lần ít phổ biến hơn. Có cấu thu hổi được thược hiện nhờ tải trọng bên ngoài hoặc tróng lực.
Xi lanh tác dụng đơn có cấu tạo đơn giản và tiết kiệm chi phí do tiêu thụ ít không khí hơn. Chúng lý tưởng cho việc tác dụng lựa theo một hướng, chẳng hạn như kép, đột lỗ và định vị. Chúng cũng được tìm thấy trong máy bơm và bánh xe. Tuy nhiên, lực phát ra bị hạn chế do lực lò xo ngược chiều. Kích thước của lò xo giới hạn chiều dài hành trình. Sự đột quy của piston trở nên không phù hợp với việc sử dụng lò xo trong thời gian dai.
Xi lanh khí nén không thanh cung cấp các hành trình tương đương với kích thước lắp ráp của chúng ở tốc độ nhanh hơn. Do đó, chúng phù hợp nếu chiều dài tổng thể phải được giảm thiểu do không gian hạn chế. Đệm cuối là cần thiết để ngăn chặn tác động cứng lên piston sau khi di chuyển hết chiều dài ở nắp cuối.
Trong các loại xi lanh tác dụng một lần ít phổ biến hơn. Có cấu thu hổi được thược hiện nhờ tải trọng bên ngoài hoặc tróng lực.
Xi lanh tác dụng đơn có cấu tạo đơn giản và tiết kiệm chi phí do tiêu thụ ít không khí hơn. Chúng lý tưởng cho việc tác dụng lựa theo một hướng, chẳng hạn như kép, đột lỗ và định vị. Chúng cũng được tìm thấy trong máy bơm và bánh xe. Tuy nhiên, lực phát ra bị hạn chế do lực lò xo ngược chiều. Kích thước của lò xo giới hạn chiều dài hành trình. Sự đột quy của piston trở nên không phù hợp với việc sử dụng lò xo trong thời gian dai.
Thông tin liên hệ:
Công ty TNHH Kỹ thuật Công nghiệp Phú Thịnh
Địa chỉ: Thôn Hà Nội – Xã hợp Thịnh- Tỉnh Bắc Ninh
Hotline: 0988.233.798
Website: https://cskmotion.vn/
Fanpage: Link