Chi tiết

Xi lanh thủy lực

Xi lanh thủy lực là gì? Cấu tạo và ứng dụng

1. Xi lanh thủy lực là gì?

Xi lanh thủy lực là mộ ống tạo ra tác động tuyến tính bằng cách sử dụng áp suất thủy lực. Về cơ bản, áp suất của chất lỏng thủy lực buộc một piston chuyển động theo chuyển động đẩy hoặc kéo.
– Ứng dụng của xi lanh thủy lực
Hàng không vũ trụ: bánh răng hạ cánh và cách lật
Ô tô: thiết bị chuyển động trái đất
Nông nghiệp: máy kéo
Công trình dân dụng: Máy ủi, xúc và các thiết bị phụ trợ
Các ngành công nghiệp dầu khí
Sản xuất điện: kiểm soát lưu lượng cho các của nước

2. Phân loại và cấu hính của piston xi lanh thủy lực

Chương này sẽ thảo luộn về các loại và cấu hình của piston xi lanh thủy lực. Tùy thuộc vào ứng dụng và ngành công nghiệp, xi lanh thủy lực có thể được gọi là thiết bị truyền động thủy lực hoặc piston thủy lực.

– Bộ truyền động thủy lực

Bộ truyền động khí nén thường được sử dụng để điều khiển các quá trình đòi hỏi phản ứng nhanh và chính xác. Điều này là do thiết bị truyền động khí nén không cần lực động lớn.
Trong những trường hợp cần một lượng lớn lực để vận hanh van, như van của hệ thống chính, thiết bị truyền động thủy lực là lựa chọn ưu tiên. Cơ cấu truyền động thủy lực có nhiều định hướng khác nhau nhưng phổ biến nhất là kiểu piston.
Các xi lanh thủy lực này có thể có các kích thước khác nhau với các mục đích riêng biệt dựa trên kích thước.

– Xy lanh thủy lực nhỏ

Xi lanh thủy lực nhỏ có cấu trúc ổn định dễ vận hành và có thể sử dụng trong thời gian dài. Chúng thường được sử dụng trong các ứng dụng chuyển động nhanh cũng như trong các thiết bị có các thành phần phức tạp và nhỏ.

– Xi lanh thủy lực bằng thép không gỉ?

Xi lanh thủy lực băng thép không gỉ thường được sử dụng trong các ứng dụng mà ưu tiên là chống ăn mòn. Đại đa số các xi lanh thủy lực khác được làm từ kết hợp thép hợp kim như 1045 và 1018. Tuy nhiên, chúng dễ bị oxy hóa và gỉ khi sử dụng trong môi trường ẩm ướt hoặc ẩm ướt. Các trụ bằng théo cacbon vẫn có thể dễ bị móp, mài mòn bề mặt hoặc hóa chất khắc nghiệt hơn, ngày cả khi chúng có thể được sơn bằng epoxy. Do đó, những điều kiện như vậy có thể làm mòn lớp sơn và khiến thép các bon bị ăn mòn. Do đó, trong những trường hợp như vậy, xi lanh thủy lực băng thép không gỉ được ưu tiên sử dụng.

– Các loại xi lanh thủy lực:

+ Xi lanh thủy lực tác động đơn

Trong một xi lanh tác động đơn, có một buồng nhận chất lỏng thủy lực có áp suất. Bên nào sẽ phụ thuộc vào mục đích sử dụng của xi lanh. Nếu nó dành cho chuyển động đẩy, buồng đối diện với thanh xi lanh sẽ được điều áp. Buồng còn lại thường được lắp lò xo để phục vu cho quá trình rút dao. Nếu buồng có thanh xi lanh là buồng có áp suất , nó sẽ là chuyển động kéo. Buồng đối diện cũng sẽ được đặt lò xo để phục vụ vho phần nhô ra.

  • Ưu điểm của xi lanh hoạt động đơn

Đơn giản để thiết kế, sản xuất và dễ lắp đặt
Chi phí mua bán đầu thấp
Một cổng (đầu vào) và vỏ nhỏ
Giảm chi phí van và chi phí đường ống

  •  Nhược điểm

Lực đẩy do hình trụ tạo ra bị giảm đi do lò xo cung cấp một lực ngược lại
Khi lò xo mòn, các hành trình trụ sẽ trở nên không đồng nhất.

+ Xi lanh thủy lực tác động kép

Trong xi lanh tác động kép, cả hai khoang đều có thể được điều áp. Trong hai khoang, khoang chứa thanh xi lanh với chất lỏng thủy lực, vì chúng ta không thể tính đến diện tích bề mặt của piston đã bị thanh xi lanh chiếm gọn bề mặt này sẽ cần ít áp lực hơn để rút lại so với phần còn lại. Do đó, điều khiển áp suất và điều khiển hướng thiết lập hệ thống thủy lực này.

  • Ưu diểm của xi lanh tác động kép
Nó có rất nhiều quền kiểm soát chuyển động xem xét không khí có áp suất di chuyển theo cách hai cách /
Nhanh hơn.mạnh hợn và sử dụng ít năng lượng hơn
Nó cung cấp nhiều tùy chọn thiết kế cho kích thước hành trình và lỗ khoan
Nó cung cấp một lức theo mọi hướng, đó là chuyển động đẩy và kéo
  • Nhược điểm của double acting

Đắt hơn xi lanh khí nén đơn
Chúng cần một vỏ lớn hơn nếu được sử dụng chẳng hạn như một xi lanh cấp liệu vì cần có khớp nối.

– Cấu hình piston thủy lực trong xi lanh

Ba cấu hình piston thủy lực phổ biến nhất là kiểu ram, thanh giằng và hàn. Xi lanh thanh giằng sử dụng thanh giằng bằng thép có ren với độ bền lớn, thường ở bên ngoài vỏ xi lanh, để cung cấp thêm độ ổn định. Xi lanh hàn kết hợp một vỏ xi lanh hàn chịu lực nặng có một thùng được hàn ngay trên các nắp cuối và do đó không cần thanh giằng. Xi lanh ram thường không có piston mà sử dụng thanh trụ làm piston.

Xi lanh ram thủy lực

Xi lanh thủy lực tác dụng đơn không có piston nhưng có thanh truyền lớn được gọi là xi lanh. Các bánh răng này hoạt động giống như các xi lanh tác dụng đơn thông thường. Tuy nhiên, họ sử dụng các thanh có đường kính lớn thay cho piston và phớt piston trong thiết kế của họ. Do đó, thay cho các piston, các đường ray có các cổng kết thúc nắp áp suất cao. Họ cũng không có bất kỳ cổng kế thúc thanh áp suất thấp nào.
Các loại ram cuẩ xi lanh thủy lực thường được sử dụng để cung cấp chuyển động thẳng, bao gồm cả việc nâng tải theo hướng thẳng đứng. một hình trụ như vậy cũng được sử dụng để cung cấp chuyển động theo phương ngang nhưng cần chú ý và các thanh dẫn phù hợp để dẫn chuyển động.

Xi lanh thủy lực kính thiên văn

Xi lanh thủy lực dạng ống lồng còn được gọi là xi lanh nhiều tầng. Ưu điểm rất lớn của chúng là nó có thể là xi lanh thủy lực tác động đơn hoặc xi lanh thủy lực tác động kép hoặc kết hợp cả hai. Chúng là một biến thể của thiết bị truyền động tuyến tính với các giai đoan hoạt động theo đường thẳng chứ không phải hình tròn. Xi lanh kính thiên văn thường được sử dụng trong xe tải xây dựng, xe ben, xe kéo và thiết bị nông nghiệp. Các xi lanh thủy lực dạng ống lồng có thể được vận hành dễ dàng, tiết kiệm chi phí, tiết kiệm không gian và có thể đáp ứng các yêu cầu về góc cụ thể.
Đây là một loại thiết bị truyền động tuyến tính bao gồm một loạt các thanh hình ống được gọi là tay áo. Các ống tay áo này, 1thường là 4 hoặc 5, đường kính giảm dần.
Khi áp suất thủy lực đưa vào xi lanh, ống chính hoặc thùng, là ống bóc lớn nhất, sẽ được kéo dài ra trước tiên. Khi thùng đã đạt đến hành rình tối đa, ống bọc tiếp theo sẽ bắt đầu kéo dài. Điều này sẽ tiếp tục cho đến khi xi lanh đạt đến giai đoạn cuối cùng.

Xi lanh loại thanh buộc

Xi lanh này giữ hai nắp của đầu nòng xi lanh băng cách sử dụng các thanh thép có ren. Các thanh buộc có thể đánh số tất cả các con số lên đến 20 tùy thuộc vào đường kính lỗ khoan và áp suất vận hành. Một trong những ưu điểm lớn của thanh giăng là nó có thể dễ dàng bóc tách và kiểm tra để sửa chữa. Xi lanh thanh cà vạt được sử dụng trong phần lớn các ứng dụng sản xuất công nghiệp. Các xi lanh có lỗ nhỏ hơn thường có ít, có thể có bốn thanh giăng trong khi các xi lanh có lỗ khoan lớn hơn có thể có tới 20 thanh giăng để chống lại các lực do xi lanh tạo ra.

Thông tin liên hệ: 

Công ty TNHH Kỹ thuật Công nghiệp Phú Thịnh

Địa chỉ: Thôn Hà Nội – Xã hợp Thịnh- Tỉnh Bắc Ninh

Hotline: 0988.233.798

Website: https://cskmotion.vn/

Fanpage: Link

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *